Với dung lượng nhỏ, phân khúc xe máy 50 phân khối (cc) vốn đã gặp nhiều khó khăn nay lại càng phải gặp khó khăn nhiều hơn khi phải đối đầu các đối thủ xe đạp điện.
Với sự xuất hiện các dòng sản phẩm xe đạp điện, thị trường xe máy 50 cc càng phải gặp nhiều khó khăn hơn. Được xem là một thị trường nghách bởi hầu hết các "ông lớn" có mặt tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio đều không mấy mặn mà do dung lượng thị trường xe máy Việt Nam cho phân khúc này chưa đủ lớn .Xe đạp điện "đối thủ" cạnh tranh trực tiếp với dòng xe máy 50cc |
Honda Dunk, mẫu scooter 50 phân khối lắp ráp tại Việt Nam để xuất ngược về thị trường Nhật. |
Xe đạp điện xuất hiện vào khoảng cuối năm 2005 nhưng phát triển mạnh vào năm 2009 với nhiều ưu điểm nổi bât như rẻ, tiết kiệm năng lượng, không cần đăng kí xe. Xe đạp điện nhanh chóng trở thành một xu hướng, thu hút một lượng không nhỏ các khách hành từng sử dụng các loại xe gắn máy truyền thống.
So sánh về vận tốc đạt được khi lưu thông và giá thành thị trường, các dòng xe đạp hiện nay có thể đạt được vận tốc từ 45-50km/h với mức giá khoảng từ 9 tới 14 triệu đồng, có rất nhiều loại mẫu mã, thiết kế rất bất mắt, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc.Trong khi đó, xe gắn máy phân khúc 50 phân khối có rất nhiều mức giá khác nhau tùy theo đánh giá về chất lượng cũng như thương hiệu,từ khoảng 12 triệu đến 40-50 triệu đồng.Rõ ràng khi nói về giá cả, xe đạp điện đã chứng minh được mình là đối thủ năng kí của dòng xe máy 50cc truyền thống.
Tuy nhiên xe đạp điện lại rất hay có sự cố về năng lượng, các cục pin cung cấp năng lượng cho xe đạp điện thường hay gặp trục trăc và người sử dụng phải thay pin khoảng sau một năm sử dụng.Giá thay pin khoảng tầm từ 2-5 triệu đồng. Đều này tạo ra rất nhiều đánh giá không tốt từ người sử dụng cho sản phẩm này.
Pin năng lượng cho xe đạp điện thường hay bị hỏng và có giá thành tương đối cao |
Nhiều hãng xe và nhà phân phối vẫn tin tưởng vào tiềm năng phát triển của phân khúc này. Ông Wang Ching Tung, tổng giám đốc SYM nhận định: "Nhu cầu xe gắn máy nhỏ gọn, dung tích thấp, dễ di chuyển trong điều kiện đường xá Việt Nam, nhất là phục vụ đối tượng học sinh sinh viên, người cao tuổi, nội trợ…thường đi lại trên các tuyến đường ngắn, không cần bằng lái vẫn còn nhiều, nhất là tại các thành phố lớn đông dân", ông Wang Ching Tung nhấn mạnh.
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon